Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Sử dụng tên miền riêng cho Blogger qua DNS trung gian

Sử dụng tên miền riêng cho Blogger qua DNS trung gian

Posted by E Kiếm Tiền Online | 12/08/2009 07:44:00 AM | | 0 comments »

Không rõ có bao nhiêu người đã đọc qua hướng dẫn tạo blog với tên miền riêng mà đến hôm nay số Blogger trang bị tên miền ngày một nhiều. Nhằm giúp bạn có thêm lựa chọn, tôi viết tiếp hướng dẫn cài đặt tên miền theo một cách tiếp cận khác dễ hơn bằng cách sử dụng dịch vụ DNS trung gian miễn phí.

Trước hết phải kể đến lý do mà chúng ta sử dụng dịch vụ DNS trung gian: Thứ nhất, Control Panel của nhà cung cấp tên miền không hỗ trợ DNS, thứ hai, không bị giới hạn về số bản ghi được phép tạo cho mỗi tên miền (chẳng hạn như không hạn chế số subdomain), thứ ba, thuận tiện hơn khi cần cập nhật các bản ghi và bảo mật.

Có nhiều trang cung cấp dịch vụ DNS miễn phí như
everydns.net, zoneedit.com, freedns.afraid.org, ... Ở đây tôi sử dụng DNS của sitelutions.com, tuy không phổ biến hơn ba địa chỉ kia nhưng dịch vụ này ổn định, dễ cài đặt và hỗ trợ nhiều tính năng, đương nhiên nằm trong tiêu chí miễn phí. Chúng ta có thể tiến hành qua 4 bước:

1. Thêm tên miền vào tài khoản ở Sitelutions:

Coi như bạn đã đăng ký và kích hoạt xong tài khoản của mình và đăng nhập trang quản lý, tại đây chúng ta nhấn Add Domain để thêm vào tên miền mà mình sở hữu.


Bây giờ bạn cần khai báo tên miền (gõ không có www), chọn năm ngày tháng hết hạn (nếu không nhớ bạn có thể tìm trên whois.net), cần thiết có thể nhấn dấu kiểm tra ngay bên dưới để nhận nhắc nhở gia hạn và lưu ý các nameserver (NS) mà dịch vụ cung cấp để sử dụng cho bước kế tiếp trước khi nhấn Add Domain.


2. Thay đổi NS tên miền theo NS của Sitelutions:

Đăng nhập vào trang quản lý tên miền nơi bạn mua, thay đổi NS theo thông số trên. Cụ thể bạn sẽ khai báo NS của tên miền lần lượt từ ns1.sitelutions.com -> ns5.sitelutions.com.

Các bước thay đổi tùy thuộc vào nhà cung cấp, hãy xem hướng dẫn của họ để biết thêm. Một số nhà cung cấp tên miền không miễn phí tính năng quản lý DNS (như nhanhoa.com) hoặc không có DNS (như một số nhà cung cấp tên miền .vn). Vì vậy buộc chúng ta phải sử dụng dịch vụ DNS trung gian này.

Cũng xin lưu ý, nếu bạn có ý định dùng lâu dài tên miền quốc gia .vn cho blog ở Blogger mà dịch tên miền của nhà cung cấp không hỗ trợ DNS đầy đủ bạn phải cung cấp cho họ NS trung gian ngay từ lúc đăng ký nếu không muốn bị mất phí khi cần thay đổi. Cho đến giờ, tôi chưa thấy ai dùng tên miền .vn cho Blogger cả!

Mất một ít thời gian để thay đổi của bạn có hiệu lực.

3. Cài đặt các bản ghi:

Sau khi hoàn tất bước 1, nhấn [Hosts/DNS] hoặc Account Control (nằm trên thực đơn ngang) | URL & DNS Control Center. Bạn sẽ tìm thấy như hình dưới.


Ở đây có 2 HostName được tạo sẵn tương ứng cho tên miền gốc ([root domain]) và tên miền con (www).

Chúng ta sẽ thao tác trên tên miền con www trước bằng cách click [Advanced Config & DDNS] tương ứng. Trang làm việc hiện ra, tìm đến CNAME Records, xóa bản ghi đã có, nhấn Add Record để tạo bản ghi mới như hình và tiếp tục hoàn tất.


Tương tự chúng ta sẽ thao tác trên [root domain] và trên các subdomain khác (tạo ra bằng cách nhập nhập vào khung HostName và nhấn Add Host).

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng dịch vụ Google Apps cho tên miền, bạn không được sử dụng bản ghi CNAME mà phải sử dụng bản ghi A trỏ tới IP được trả về khi ping đến tên miền của mình (lúc tên miền đã khai báo và hoạt động với blog). Vì khi tạo bản ghi CNAME cho tên miền gốc, các khai báo còn lại sẽ không có hiệu lực.


Ngay bên dưới bạn cũng có thể khai báo các thông số bản ghi MX sử dụng cho dịch vụ email trong Google Apps.

Mất một thời gian để khai báo của bạn có hiệu lực.

4. Khai báo tên miền cho blog:


Hiện nay, tên miền quốc tế .com, .net, .info, ... có giá tương đối rẻ. Vào khoảng $35/năm nếu bạn đăng ký tại Register, Network Solutions; hay khoảng $10/năm nếu bạn đăng ký tại GoDaddy, đại lý eNom (eNom không bán trực tiếp),... hoặc có thể rẻ hơn khi gặp dịp khuyến mãi. Bạn cũng có thể liên hệ với tôi theo thông tin tại đây để có một tên miền với giá hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét