TT - Dựa trên những yếu tố đã rõ về tiềm lực tương đương trong lĩnh vực  công nghệ và kinh doanh khác nhau, cuộc đấu tranh giữa Google và  Microsoft không chỉ nhằm vào thị phần trên thị trường, số lượng trình  duyệt, hệ thống điều hành máy tính mà mấu chốt còn ở chỗ chỉ có một  trong hai công ty là kẻ sống sót sau cùng.
Tấn công từ hai phía
Một chiều tháng 5-2005, Eric Schmidt đến thăm Trường đại học Washington ở  Seattle. Vài tháng trước đó, Google đã cho mở một chi nhánh ở Kirkland  (bang Washington), không xa trụ sở chính của Microsoft, nơi mà Google đã  rất thành công trong việc thu dụng được một đội ngũ kỹ sư phần mềm tài  năng. Giờ đây Schmidt ở ngay Trung tâm Kỹ sư và khoa học về máy tính -  một tòa nhà được Paul Allen, người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, đặt  tên và tài trợ. Schmidt đang thực thi một nhiệm vụ: thuyết phục các  sinh viên của một trường học được đánh giá rất cao rằng ngày nay Google  là một nơi làm việc tốt hơn và thú vị hơn so với Microsoft.
Suốt từ năm 1998-2005, cổ phiếu của Microsoft luôn giữ ở mức đều đều  không tăng, trong khi Google đã tiến rất nhanh từ vị trí một công ty mới  thành lập trở thành một công ty lớn có uy thế trên thị trường. Điều  khiến Bill Gates lo lắng là mặc dù Microsoft được ca ngợi là một tập  đoàn đã tạo ra được những bước tiến dài trong lĩnh vực tìm kiếm qua  Internet trong nhiều năm liền, song phiên bản đầu “Tìm kiếm MSN” ra mắt  đã không gây được ấn tượng với người sử dụng.
Chuyến đi của Schmidt đến Seattle nhằm phản ứng lại những gì được mô tả  của một bài báo xuất hiện vào đầu tháng trên tạp chí Fortune có tiêu đề:  “Vì sao Google khiến Bill Gates cảm thấy bị đe dọa”. “Gates băn khoăn  rằng phải chăng Microsoft đang đối mặt với một cuộc chiến không chỉ  trong lĩnh vực tìm kiếm - bài báo viết - Một bức thư điện tử mà ông gửi  đi đã viết: Chúng ta phải theo dõi sát Google”.
Sự vượt lên của Google và việc sút giảm vai trò của những sản phẩm cũng  như các phần mềm khác của Microsoft không còn là một cái gì đó xa vời  trong tương lai mà đang bắt đầu trở thành một thực tế. Sự tự tin có thể  thấy rõ trên khuôn mặt Schmidt khi ông đứng trước sinh viên ở Seattle,  bởi vì ông biết cổ phiếu của Google lúc này đã vượt quá 300 USD. Schmidt  nói với sinh viên rằng họ không phải muốn tiêu diệt các đối thủ giống  như những kẻ trục lợi được miêu tả trong các vụ kiện tụng rùm beng chống  lại Gates và Tập đoàn Microsoft. Schmidt thích nói điều tự hào rằng:  Google không có kẻ thù nào cả!
Năm 2005 trôi qua, Bill Gates và Tập đoàn Microsoft chuẩn bị phát động  một đợt tấn công quan trọng mới để chống lại sự phát triển quá dễ dàng,  đà tăng trưởng và cả sự thành công của Google. Lãnh đạo công ty đã đặc  biệt thận trọng trong việc chọn mục tiêu của họ. Họ đã nghĩ đến rất  nhiều khu vực, và có lẽ không có một tân chiến trường nào quan trọng hơn  ở Trung Quốc - đất nước có hơn 100 triệu người sử dụng Internet.
Hội chứng Trung Quốc
Microsoft đã lập căn cứ ở Trung Quốc với gần 1.000 công nhân, còn Google  muốn thiết lập phát triển sản phẩm của riêng họ và một trung tâm nghiên  cứu tại Trung Quốc. Những năm gần đây, Microsoft đã cố gắng ngăn chặn  đà tăng trưởng phạm vi toàn cầu của Google bằng cách đưa ra những sản  phẩm mới của mình, chính hành động này đã làm họ bị vấp ngã. Google  dường như đang được mọi người nhắc đến trong lĩnh vực ứng dụng khoa học  kỹ thuật, dấu hiệu đó đã khiến Microsoft bị đẩy lùi lại phía sau trong  một trận chiến cổ phiếu - trí tuệ. Ở Phố Wall, Microsoft cũng chẳng khấm  khá gì hơn, họ đã không thể làm cho giá cổ phiếu của mình chuyển dịch  cũng như gây tiếng vang, tất cả những điều đó đã dọn đường cho sự phát  triển của Google. Thật ra Microsoft vẫn được hưởng những lợi thế vô cùng  to lớn: giá trị thị trường cổ phiếu là 275 tỉ USD - giá trị gấp ba lần  so với Google. Công ty này vẫn có ảnh hưởng và thu nhập định kỳ từ doanh  thu của hàng triệu máy tính cá nhân đã tải về máy của họ hệ thống quản  lý Windows, và một loạt các chương trình văn phòng, trong đó có cả  Microsoft Word.
Mục đích chính của Microsoft là ngăn chặn nguồn nhân tài tới Google và  làm giảm uy tín của nó trên thị trường, bắt đầu từ thị trường mới của  Google là Trung Quốc. Bill Gates đã triệu tập một ủy ban trong nội bộ  Microsoft, tập trung bàn cách thức cạnh tranh với Google. Ủy ban này đã  trình lên ban quản trị công ty một hồ sơ tóm lược “Thách thức mang tên  Google”. Gần đây, mỗi ngày trong số hàng nghìn hồ sơ xin việc gửi vào  Google có rất nhiều hồ sơ của các kỹ sư từ Microsoft. Tồi tệ hơn, Google  đã thuê các tiến sĩ của một số trường đại học hàng đầu của Mỹ và ngay  cả các giáo sư Trường đại học Washington do Microsoft tài trợ. Vào mùa  xuân và mùa hè năm 2005, Google đã đẩy mạnh tiến độ tuyển dụng người của  họ, kết nạp thêm hơn 700 nhân viên chỉ trong vòng ba tháng. Với sự nỗ  lực tuyển dụng của Larry Page, tổng số nhân viên của Google đã tăng lên  đến 4.183 người, gần gấp đôi so với trước đó một năm. Công ty đã mở rộng  thêm các chi nhánh văn phòng trên khắp thế giới, từ châu Âu đến Nam Mỹ,  châu Á, Google đang có những bước tiến dài. Tiếp theo đó là Trung Quốc.
Tháng 8-2005, giữa cuộc cạnh tranh với Microsoft tại Trung Quốc, Google  lại một lần nữa khiến Phố Wall phải kinh ngạc khi họ tổ chức lễ kỷ niệm  một năm ngày công ty này đưa cổ phiếu của mình lên sàn chứng khoán: họ  đã công bố sẽ cho phát hành 4 tỉ USD siêu cổ phiếu. Hàng tỉ USD trong số  tiền đó sẽ dành cho việc đấu tranh chống lại sự cạnh tranh từ phía  Microsoft và Yahoo! tại Mỹ và các nước lân cận. Sergey Brin và Larry  Page, những nhà toán học đã trở thành những nhà tài phiệt, vào thời điểm  Google phát hành cổ phiếu lần đầu năm 2004 đã trở thành những tỉ phú  trẻ tuổi giàu có nhất nước Mỹ và hàng trăm thành viên khác của Google đã  trở thành triệu phú. Những chàng trai này được đưa vào danh sách 400 tỉ  phú giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes ở vị trí thứ 43, với tài sản  của mỗi người là 4 tỉ USD. Mùa hè năm 2005, khi mà giá cổ phiếu của họ  tăng vọt lên đến hơn 300 USD thì mỗi một sáng lập viên đã sở hữu hơn 10  tỉ USD. Số tiền này được họ đầu tư vào Trung Quốc ngày một nhiều hơn.
Cuối hè 2005, thị trường Internet tại Trung Quốc trở nên sôi động.  Yahoo! đã công bố là sẽ bỏ ra 1 tỉ USD để đầu tư vào Alibaba - một công  ty Internet Trung Quốc hàng đầu. Nhưng Google rất lanh lẹ, đã có nhiều  cách thức đa dạng để xâm nhập thị trường Internet Trung Quốc. Một trong  những cách thức đó là Baidu.com. Năm 2004, Google đã trả giá 2,6% tiền  đặt cọc vào công ty chuyên về tìm kiếm trên mạng đang thành công tại  Trung Quốc này. Vào tháng 8-2005, Baidu.com đã phát hành cổ phiếu một  cách công khai ở Phố Wall, tự quảng cáo là “Google của Trung Quốc”.  Trong ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu Baidu tăng từ 27 USD lên 122  USD. Cổ phiếu quá nóng Baidu đã làm tăng thêm hàng triệu USD giá trị thị  trường cho Google trên phạm vi toàn cầu. Google nhận định rằng việc  Microsoft ngăn chặn họ ở Trung Quốc đã “phá sản”.
Sergey Brin và Larry Page nói rằng khi còn là sinh viên Trường đại học  Stanford, ở trong khu học xá mang tên Bill Gates, cả hai đều không nghĩ  có ngày họ sẽ đấu với Microsoft như bây giờ. Với họ lúc ấy, cuộc đấu đó  chỉ có trong truyện cổ tích.
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét