Phương pháp SEO dành cho người mới bắt đầu (Phần 1)
Có lẽ rất nhiều người trong số chúng ta mới chỉ bắt đầu bước vào con đường SEO, như ta đã biết. SEO là bước cuối cùng và là bước kém quan trọng nhất để đưa website của mình tới mọi người. Nhưng "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm" hay còn gọi là SEO không vì thế mà ko được đánh giá đúng. Đây là một bài viết mình thu lượm được khi đang chập chững tìm hiểu những thứ đầu tiên về SEO, còn rất nhiều bỡ ngỡ nên muốn chia sẻ với các bạn trên forum. Có gì cùng học tập trao đổi nhé. Bài viết được chia làm nhiều phần. Mình sẽ đăng từng phần lên với mỗi phần là 1 topic cho các bạn dễ thảo luận. Chủ đề hôm nay là Định nghĩa SEO và định giá đúng giá trị của SEO
Phần 1: Định nghĩa SEO và xác định đúng giá trị của SEO
Mình thấy nhiều bạn tập trung cho SEO và nghiên cứu SEO rất nhiều, tuy nhiên chúng ta nên xác định rõ SEO là một phần trong việc marketing website trên Internet và là phần cuối cùng bạn thực hiện chứ không phải là việc quan trọng nhất. Hãy để giành phần quan trọng nhất ấy để xây dựng nội dung và chăm sóc website nhiều hơn.
Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimize - SEO) là hoạt động, là mối quan tâm riêng của webmaster nhằm đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Nó không phải là mối quan tâm của các thành viên trên site bạn (nếu site bạn không có nội dung về vấn đề này). Nó không phải là hoạt động xây dựng thương hiệu website trên Internet, càng không phải là tiếp thị hay quảng cáo. Nó chỉ đơn giản làm thế nào đưa được website của bạn đến gần với người dùng quan tâm đến những nội dung trên website thông qua công cụ tìm kiếm.
SEO có thể là một phương án của một dự án tiếp thị, xây dựng thương hiệu trên Internet. Nhưng nó chỉ là một trong những phương án mà bạn có thể sử dụng chứ không phải là tất cả. Thực tế cho thấy còn nhiều lựa chọn xây dựng thương hiệu cũng như quảng bá khác có giá trị ngang bằng hoặc mạnh hơn cả SEO. Để xây dựng giá trị thương hiệu (hoặc website) trên Internet cần nhiều hơn thế nữa và bạn nên quan tâm đến cảm xúc của người dùng nhiều hơn là tập trung để đưa website của mình đến với họ bằng mọi cách. Về khía cạnh này, chúng ta sẽ chẳng có gì làm với SEO cả
Conversational marketing, buzz marketing hay các chiến dịch tiếp thị theo hướng lan truyền trong cộng đồng (ví dụ chiến dịch "Tìm em nơi đâu" của CloseUp là một ví dụ) có hiệu quả mạnh mẽ và cũng là một cách tuyệt vời mà bạn có thể làm để đẩy mạnh và đưa thương hiệu đến với người dùng. Khi thương hiệu đã có định vị trong lòng người dùng, họ sẽ chẳng quan tâm nhiều đến việc tìm kiếm "chung chung" mà họ sẽ tìm kiếm theo định vị mà bạn có trong lòng họ.
Một ví dụ đơn giản: Khi người dùng muốn tìm kiếm thứ nước uống nào đó, giờ này họ chẳng bao giờ gõ "nước uống có ga" trên công cụ tìm kiếm nữa mà họ sẽ tìm với các từ khóa như "Pepsi" hay "Coca Cola", "Coke"... Và bạn cũng nên hướng đến điều đó.
SEO hay bất kỳ các phươn án tiếp thị trang web của bạn chỉ có hiệu quả hoặc hiệu quả hơn khi bạn quan tâm đến nội dung trên website mình. Đừng nên tập trung nhiều quá vào việc quảng bá mà quên mất giá trị thực mà website bạn mang lại cho người dùng. Tôi không có xu hướng chống SEO nhằm đạt thứ hạng cao - đó cũng là việc tốt trong thúc đẩy quá trình phát triển giá trị thương hiệu. Nhưng hãy suy nghĩ cho một sự phát triển lâu dài hơn
Nói cách khác, SEO có thể giúp ích cho quá trình phát triển một website, một thương hiệu nhưng cũng có thể phá hỏng tất cả. Một lần nữa: SEO là một phần trong việc marketing website trên Internet và là phần cuối cùng mà bạn thực hiện nhằm phát triển website của mình.
Như vậy sau phần 1 chắc các bạn cũng có thể hình dung về nhiệm vụ và định nghĩa về SEO, hẹn gặp lại các bạn ở phần 2
Phần 2: Phần 2: Công cụ tìm kiếm (Search Engine - SE) Sẽ được đăng tải sớm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét